วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2556

วู้ดบอล กีฬาเพื่อครอบครัว

“วู้ดบอล” เป็นกีฬาที่มีเสน่ห์อยู่ในตัว โดยวิธีการเล่นนั้นจะคล้ายกับกอล์ฟ แต่ก็ไม่เหมือนไปทั้งหมด เพราะจะมีการผสมผสานระหว่างฟุตบอลกับกอล์ฟเข้าด้วยกัน ขณะนี้หลายคนสนใจเล่นกีฬาชนิดนี้มากขึ้น แต่การเรียนรู้ทักษะการเล่นยังไม่แพร่หลาย ความจริงแล้วกีฬานี้เล่นไม่ยากเหมือนกอล์ฟ เพราะไม่ต้องออกแรงมากในการตีลูก และที่สำคัญสามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย แค่มีเพียงสนามหญ้ากว้าง ๆ ก็เล่นได้แล้ว กีฬาชนิดนี้จึงเหมาะที่จะเล่นในครอบครัวเพราะทุก ๆ คนสามารถเล่นได้ จึงเป็นการสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวที่ดีอีกทางหนึ่ง
    
           กีฬาวู้ดบอลเป็นกีฬาที่ต้องใช้ไม้ตีลูกบอลให้วิ่งในสนามหญ้า จุดหมายก็คือประตูที่ทำด้วยไม้ และนับจำนวนครั้งในการตีลูกบอล โดยผู้ชนะจะต้องตีให้ได้จำนวนครั้งน้อยที่สุด สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ในกีฬาชนิดนี้ จะทำด้วยไม้ทั้งหมด ทั้งลูกบอล, ไม้ตี และประตู นิยมเล่นในสนามหญ้าหรือสนามดินเหนียว โดย 1 สนามจะมีถึง 12 ประตู ซึ่งวิธีการเล่นก็ไม่ยาก เพียงใช้ไม้ที่มีหัวไม้ ตีลูกบอลไปตามเส้นทางให้เข้าประตูปลายทาง ซึ่งใครที่ตีได้จำนวนครั้งน้อยที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะในเกมนั้น
    
           ต้นกำเนิดของ “วู้ดบอล” มาจากประเทศไต้หวัน และมีการเล่นอย่างแพร่หลายในประเทศแถวเอเชีย ส่วนในประเทศไทยมีเข้ามาเมื่อปี 2541 โดย ดร.พัฒนาชาติ กฤดิบวร นายกสมาคมวู้ดบอลแห่งประเทศไทย ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานสหพันธ์  วู้ดบอลแห่งเอเชีย ได้นำนักกีฬาวู้ดบอลเข้าร่วม  แข่งขันวู้ดบอลจากประเทศไทยไปเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาวู้ดบอลในประเทศต่าง ๆ ในแถบเอเชีย จากนั้นกีฬาวู้ดบอล ก็เริ่มเป็นที่รู้จักในประเทศไทยมากขึ้น
    
           สำหรับการแข่งขันในประเทศไทย “วู้ดบอล” ได้มีการสาธิตการแข่งขันในกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งประเทศไทยมาแล้วถึง 2 ครั้ง โดยล่าสุดในการแข่งขันครั้งที่ 31 “เมืองช้างเกมส์” ที่ จ.สุรินทร์ “วู้ด บอล” ได้รับการบรรจุเข้าในการแข่งขันอย่างเป็นทางการครั้งแรก โดยได้รับการตอบรับจากนักกีฬาอย่าง   คึกครื้น
    
           ดร.พัฒนาชาติ กฤดิบวร นายกสมาคมวู้ด บอลฯ กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้บรรจุในการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ซึ่งกีฬาชนิดนี้กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป้าหมายต่อไปก็คือการพัฒนาปูพื้นฐานนักกีฬา และแพร่กระจายให้เป็นที่นิยมของนักเรียน นักศึกษาทั่วประเทศ เนื่องจากกีฬานี้เป็นกีฬาที่เล่นง่าย ต้นทุนการใช้จ่ายน้อยมาก และเล่นได้ทุก ๆ คนอีกด้วย โดยประเทศไทยจะได้เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันวู้ดบอลเยาวชนนานาชาติ “วู้ดบอลเวิลด์คัพ” ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 30 มีนาคม-5 เมษายนนี้ ที่สนาม  ศุภชลาศัย โดยจะมีนักกีฬาเข้าร่วมจากนานาประเทศกว่า 500 คน
    

           “ตอนนี้ทางสมาคม ได้เตรียมคัดตัวนักกีฬา เพื่อไปร่วมแข่งขันในรายการ “เอเชี่ยนบีช เกมส์ ครั้งที่ 2” ที่ประเทศโอมาน โดยมั่นใจว่าจะได้นักกีฬาฝีมือดีไปร่วมการแข่งขันครั้งนี้ และจะทำให้คนไทยรู้จักกีฬานี้เพิ่มขึ้น”
    
           “น้องแพรว” แพรว พรรณ ชัยทอง นักกีฬาจากเขต 10 จ.ขอนแก่น วัย 16 ปี ที่เพิ่งคว้าเหรียญทอง และนักกีฬายอดเยี่ยมจากการแข่งขันวู้ดบอล ในกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งประเทศไทย “เมือง ช้างเกมส์” บอกถึงการแข่งขันว่า ตนเองดีใจมากที่สามารถคว้าเหรียญทองมาได้สำเร็จ จากที่เคยได้เพียงอันดับ 2 จากการแข่งขันที่ จ.สุโขทัย โดยตนได้เริ่มเล่นกีฬานี้มากว่า 1 ปีแล้ว ซึ่งเริ่มต้นสนใจกีฬาชนิดนี้เพราะเล่นได้ง่ายและน่าจะเอาดีได้ จึงเล่นต่อเนื่องตลอดมา ส่วนเป้าหมายต่อไปคือ อยากผ่านการคัดตัวไปแข่งขัน “เอเชี่ยนบีชเกมส์” ที่โอมานนั่นเอง



    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น